วันพฤหัสบดีที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เด็กแนว... ชี้ช่องรวย PAF, GCAP

บล.คันทรี่ กรุ๊ป : เด็กแนว 03/07/57
เด็กแนว
  PAF เชื่อว่าหุ้นตัวนี้อยู่ในสายตาของนักเก็งกำไรจำนวนไม่น้อย เพราะเคยมีกระแสพันธมิตร+ควบรวมกิจการ อีกทั้งเป็นหุ้นเล็กที่เข้ากระแส และเมื่อปลด cash ก็ยิ่งทำให้ขาลุยจ้องใส่กันเป็นแถว แต่ก็ไม่มีใครเจาะเนื้อในของบริษัท ส่วนใหญ่ว่ากันที่กระแส แล้วดูกราฟก็ใส่กันเลย เด็กแนวลองประเมินดูเบื้องต้น ข่าวที่ปรากฎก่อนหน้านี้เป็นว่าเตรียมคว้าพันธมิตร และบุกธุรกิจใหม่ขยับตัวเป็น Holding ทำให้ราคาหุ้นพุ่งแรงติด cash balance ในวันเดียว แสดงว่าต้องมีอะไรแฝงอยู่ ถ้าประเมินสินทรัพย์บริษัทได้มีการปรับโครงสร้างหนี้แล้ว เหลือส่วนทุนเพียง 51 ล้านบาท ขาดทุนสะสม 2.5 พันล้านบาท จำนวนหุ้น 540 ล้านหุ้นพาร์ 5 บาท ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะนำมาลดทุนได้ด้วยการลดพาร์สบายๆ แล้วเพิ่มทุนขึ้นมาให้พันธมิตร ด้านราคาควรจะเป็นเท่าไร พบว่าที่ดินอาคารมูลค่า 180 ล้านบาท น่าจะมีมูลค่าซ่อนเป็นเท่าตัว ขณะที่ 9 บริษัทลูกมูลค่า 2.2 พันล้านบาท มีการตั้งด้อยค่าจนเหลือ 142 ล้านบาท ถ้าจะกำหนดราคาให้ Partner สินทรัพย์เหล่านี้ต้องประเมินกันใหม่ เอาว่า ที่ดิน โรงงาน บริษัทย่อย เครื่องจักร คนงาน รวมๆ กันให้ค่าไม่เกิน 1,500 ล้านบาท( 60% ของมูลค่าซ่อน) จะคิดเป็น NAV ที่ 2.80 บาท ตัวเลขนี้กำลังสวย 
  วิธีการทางบัญชีนั้นง่ายดุจพลิกฝ่ามือ ก็ให้ลดพาร์เหลือ 1 บาท แล้วเพิ่มทุนที่ราคา 2 บาท จะทำให้ได้ส่วนกำไรมูลค่าหุ้นอีกเพียบ สถานะกลับมาใสกิ๊กเพียงข้ามคืน จากนั้นนำเงินไปลงทุนพลังงานทดแทน ก็หรูแล้ว พื้นฐานจะเปลี่ยนทันที ด้านกราฟวิ่งตัดขึ้นผ่านแนว down trend แล้ว และสร้างถ้วยหงาย ระยะสั้น จะไปชน 1.50 บาท และเผลอๆ ราคาอาจจะวิ่งยาวไปถึง 2.80 บาทถ้าตัวเลขประเมินนี้ใกล้เคียงความจริง
  GCAP ตั้งแต่แนะนำหุ้นสองน้ำตัวนี้เมื่อเดือนก่อน ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นมาค้างไว้แถวนี้แล้วไม่ลงอีกเลย แสดงว่ามีผู้ซื้อ แต่ไม่มีคนขาย เพราะ story รองรับ และพื้นฐานรับรอง กระแสตอนนี้ยิ่งดีไปกว่าเดิม เพราะสถาบันการเงินเข้มงวดเรือ่งการปล่อยสินเชื่อ โดยเฉพาะพวกกู้ไปซื้อเครื่องจักรจึงเป็นส้มหล่นของบริษัทเหล่านี้ และที่สำคัญคือชาวนาได้เงินครบแล้ว ตอนนี้ก็ระดมกำลังลงแขกทำไร่ ไถนา ดังนั้นบริษัทที่ทำน่าที่รับจ้างเก็บเกี่ยวจึงเช่าซื้อเครื่องจักรเตรียมไว้ให้เพียบพร้อม ซึ่ง GCAP คือบริษัทที่ครองอันดับหนึ่งของการเช่าซื้อเครื่องจักรประเภทนี้ จึงยอดรายได้ไหลทะลัก เติบโตก้าวกระโดดมากไปกว่าที่เคยให้ข้อมูลไว้ครั้งก่อน 
  เด็กแนวจึงปรับรายได้ขึ้นเล็กน้อย พบว่ากำไรเพิ่มขึ้นกว่า 65 ล้านบาท ทำให้มี EPS 0.33 บาท และเมื่อให้ค่า PE conservative เพียง 15 เท่ายังได้เป้าสูงถึง 4.90 บาท มี upside 36% และให้อัตราปันผลเฉียด 5% เหมาะทั้งเป็นหุ้นลงทุนและเก็งกำไร พร้อมรอรับ story ใหม่ๆที่กำลังจะเกิด ด้านสัญญาณเทคนิค กำลังรอวัน break แนวต้าน เพื่อจะพุ่งทะลุไปยัง new high โดยกราฟมีแนวต้านสำคัญ 3.80 บาท และมีสัญญาณซื้อใน Stoch แล้ว เมื่อผ่าน 3.80 บาท จะวิ่งไร้รอยต่อไป 4.80 บาทเลย สะสมกันไว้ไปแน่ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น