วันจันทร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เด็กแนว... ชี้ช่องรวย SOLAR

บล.คันทรี่ กรุ๊ป : เด็กแนว 14/07/57
เด็กแนว
  SOLAR ไม่ได้พูดถึงหุ้นตัวนี้มาแล้ว 1 เดือนเต็มๆ นั่งดูราคาปรับตัวสูงขึ้นอย่างแข็งแรง จำได้ว่าตอนรู้จักกันใหม่ๆ นั้นราคาหุ้นเล็กๆ โวลุ่มน้อยๆ แต่ตอนนี้มีคนให้ความสนใจมากขึ้น อันเนื่องมาจากเห็นศักยภาพของบริษัท หลังจากที่กระทรวงพลังงานออกนโยบายมาชัดเจนในการเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าในประเทศอีกเกือบ 2 หมื่นเม็กกะวัตต์ ก่อนที่ประเทศไทยจะไฟดับ และส่วนที่เป็นแสงอาทิตย์จะมีกำลังการผลิตเป็น 3 พัน MW และกำลังจะเพิ่มขึ้นอีกมากกว่านี้ เพราะมองเห็นแล้วว่าเป็นพลังสะอาดที่ง่ายต่อการก่อสร้าง บำรุงรักษา และประเทศไทยเหมาะกับแบบนี้มาก
  ปัจจุบัน SOLAR มีโรงงานผลิตแผงโซล่าร์นี้ที่ 70 MW และบอร์ดได้อนุมัติขยายเพิ่มกำลังการผลิตให้ครบ 190 MW โดยเร็วเนื่องจากมี ออเดอร์รอซื้อทะลักทั้งในและนอกประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อยุโรปแบนแผงจากจีน ก็กลายเป็นคำสั่งซื้อตกมาที่ไทยนั่นเอง คาดว่าโรงงานที่สร้างใหม่นี้จะเสร็จราวปลายปี และรับรู้รายได้เต็มกำลังการผลิตในปี 58 หมายความว่ารายได้จะขยายตัวจากเดิม 170% กำไรก็ควรจะเพิ่มขึ้นในอัตราส่วนนี้เช่นกันมันเห็นๆ กันอยู่ ถ้าปีนี้กำไร 240 ล้านบาท ปีหน้าควรจะมีกำไรกระโดดไป 650 ล้านบาท อย่างแรงฝุดๆ เลย
  สิ่งที่กำลังจะเป็นตัวเพิ่มความแรงอีกสิ่งหนึ่งก็คือพม่า และลาว ตอนนี้ต้องการให้บริษัทเข้าไปตั้ง Solar Farm โดยเร่งด่วน เพราะไฟในประเทศไม่พอใช้ ดังนั้นคาดว่าจะสรุปเรื่องนี้ไม่เกิน 1 เดือน โดยมีความเป็นไปได้ว่านอกจากก่อสร้างแล้ว จะร่วมทุนรับรู้รายได้กันอีกคนละครึ่ง ดังนั้นบริษัทจะมีรายได้จากงานก่อสร้างแล้ว ยังมีรายได้จากขายไฟในระยะ 20 ปีอีกด้วย ต้องบอกว่ามอง story ทั้งหมดสรุปได้ว่า SOLAR จะเป็นบริษัททีใหญ่มากในอนาคต เพราะด้วยศักยภาพที่สามารถผลิตแผงเซลส์ได้เอง และเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างเอง ทำให้ได้เปรียบทุกคนในภูมิภาคนี้
  มาพูดถึงเรื่องการเพิ่มทุนที่บริษัทมีแผนในการที่จะขายหุ้นให้พันธมิตร คาดว่าจะเป็นคู่ธุรกิจระดับใหญ่ที่ต้องจับตา รอดูการเผยตัว ส่วนราคาเพิ่มทุนเด็กแนวว่าไม่น้อยหากประเมินจากอนาคตบริษัท ถ้าดูค่า PBV ของ EA, SPCG, GUNKUL พวกนี้มี PBV สูงไม่น้อยกว่า 5 เท่าทั้งนั้น ถ้าเราให้มูลค่าของการขายหุ้นให้พันธมิตรแค่ 2.5 เท่า จะได้ราคาเหมาะสมของบริษัทเกือบ 8 บาทเลยอ่ะ นั่นหมายความว่าใครจะเก็บ SOLAR ให้ถือไปยังเป้าหมาย 8 บาทเลขราหูนี่แหละเหมาะสมดี
  วันนี้เขียนซะยาวยืด ขอบ่องตงว่า หุ้นในตลาดมันเสี่ยง จะแนะนำหุ้นเก็งกำไรเล็กๆ ก็ทำได้ แต่ไม่อยากแนะนำ หาหุ้นแกร่งพื้นฐานดีมาสะสมแล้วกัน เวลาตลาดรูดจะได้ไม่เจ็บหนัก มาดูกราฟกันดีกว่า จะเห็นการตีวงโค้งตัวของกราฟแท่งเทียน ตามฟอร์มนี้เชื่อว่าจะไต่ระดับไป 9 บาทไม่ยากเย็น เพราะ MACD ชี้ขึ้นเดินหน้า bottom up ผ่านแนวศูนย์ขึ้นไปเป็นขาขึ้นเต็มตัว มองมุมไหนในระยะกลางราคาก็ต้องไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เด็กแนวจึงมั่นใจว่าซื้อสะสมหุ้นตัวนี้ไว้เถอะ ตามใดที่ยังต้องใช้ไฟ หุ้น Solar ไม่เจ๊งแน่ ซื่อสะสมแล้วถือ อย่ารีบขาย เดี๋ยวกำไร จะน้อยเกินไปนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น