วันพฤหัสบดีที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เด็กแนว... ชี้ช่องรวย EPCO, BTC

บล.คันทรี่ กรุ๊ป : เด็กแนว 05/06/57
 เด็กแนว
  EPCO  เป็นหุ้นที่ทำโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ตรงๆ  ที่นักลงทุนพูดถึงกันไม่มากนัก ทั้งๆ ที่จัดว่าเป็นบริษัทแรกๆ ที่ตัดสินใจกระโดดเข้าสมรภูมินี้ตั้งแต่ 2 ปีก่อน  โดยสร้างโรงไฟฟ้าที่บ่อพลอย 10 MW ได้รับ adder สูงถึง 8 บาทเป็นเวลา 10 ปี และรับรู้รายได้เต็มๆ แล้ว   แผนที่กำลังดำเนินอยู่คือจะเอาบ่อพลอยเข้าเทรดในตลาด  ซึ่งล่าสุดบริษัทเข้าซื้อหุ้นครบ 100% ตั้งแต่ Q2 จึงรับกำไรก้อนโตไปตลอดจากนี้เลย    แค่นั้นยังไม่พอเตรียมประกาศของใหญ่ในเร็วๆ  นี้ โดยจะมีการประกาศซื้อโรงไฟฟ้าอีก 18 MW และตามด้วย 67MW ซึ่งเป้าปีนี้คือครบ 108 MW นั่นเองจะทำให้ปี 58 ก้าวกระโดดหลายเท่าตัว  เรียกได้ว่าโดดเด่นแต่ไม่มีคนชม  ต่างจากหุ้นแสงอาทิตย์หลายตัวที่ยังมีโรงไฟฟ้าจิ๊ปๆ  แต่ราคาไปเกินตัว  สิ่งที่จะต้องจับตาต่อไปคือการไปร่วมทุนกับญี่ปุ่นในการสร้างโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่  23 MW มีการเซ็นต์สัญญากันแล้ว   ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่าบริษัทดำเนินการอย่างเต็มที่ จับต้องได้  และกำไรก็แสดงให้เห็นตั้งแต่ Q1 ที่ 54 ล.บ   และโดดเด่นเพิ่มขึ้นตั้งแต่ Q2 หลังจากซื้อบ่อยพลอยเพิ่มขึ้นจากเดิมอีก 25%  ประเมินคร่าวๆ  เราน่าจะได้เห็นกำไรปีนี้แตะระดับ 200 ล้านบาทหรือ EPS 0.44 บาท ถ้าให้ PE 15 เท่าเห็นเป้าลอยมา 6.60 บาท ไม่ธรรมดาจริงๆ
  แต่ที่ต้องพูดถึงคือโรงไฟฟ้าชุมชุม 800 แห่งนี้  หากมีการประกาศออกมาเมื่อใด เด็กแนวว่า EPCO จะต้องกระโดดเข้าลุยอย่างแรง และเป็นตัวเสริมกำไรอีกไม่รู้เท่าไร    ด้านกราฟกำลังจะวิ่งไปชนแนวต้าน 4.50 บาทแล้ว ขณะที่ MACD เพิ่งตัดขึ้นเป็นสัญญาณซื้อรอบใหม่  จึงจะวิ่งยาวไป 1 รอบ ต้านถัดไป 5.50 บาทนอนรออยู่แล้ว   นี่คือหุ้นที่คุณสมบัติครบ  จับต้องได้อย่างชัดเจน  ซื้อแล้วถือ  อย่าเล่นสั้นเกินไป   ขอบอกว่า กินคำโตเจงๆ
  BTC  ผู้ที่อ่านคอลัมน์ของเด็กแนวบ่อยๆ  และเข้าใจการตีความ  หรือเจาะประเด็น จะรู้ว่างานเขียนเกือบทั้งหมดมาจากความคิดเชิงซับซ้อน ที่ผูกเอาปัจจัยของหุ้น  เข้ากับตัวเลขทางการเงินและแปรออกมาเป็นราคาที่เหมาะสม  จากนั้นสังเกตพฤติกรรมหุ้นและจับจังหวะในการให้คำแนะนำ    ถ้ามาแรงก็แรง  ถ้าไม่แรงก็จะมาวันหลัง  หรือหากปรับตัวก่อน ก็จะวกกลับมาในที่สุดเป็นอย่างนี้ส่วนใหญ่    แต่วันนี้ขอมาที่เทคนิคล้วนๆ  แล้วกัน เพราะหุ้นบางปะกงตัวนี้มันอาจจะมี story เหนือความคาดหมาย แต่เรามองกันที่กราฟก็พอ   สิ่งที่เห็นก็คือผลประกอบการย่ำแย่ แต่ราคาหุ้นเดินหน้าเรียกว่าขาขึ้นเต็มตัว  คนธรรมดาเข้าคงไม่เข้ามาเก็บ  กราฟบอกว่าล่าสุดดีดตัวขึ้นจากเส้นแนวรับ  ขณะที่ MACD โค้งต้วขึ้นเป็นสัญญาณซื้ออีกรอบ   โดยแต่ละรอบของการซื้อนี้มีโอกาสวิ่งได้ราว 0.20 บาท  ซึ่งถ้าเราลากแนว up trend line ต่อไป  จะพบว่าแนวต้านข้างหน้า 1.05 บาท   บางทีดูกราฟอย่างเดียวก็บอกได้ทั้งหมดแล้ว   ถ้าใครเชื่อว่ากราฟนี้เป็นจริง ซื้อวันนี้แล้วไปรอขายแนวต้านกันดีมะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น