วันจันทร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เด็กแนว... ชี้ช่องรวย SOLAR, BCP

บล.คันทรี่ กรุ๊ป : เด็กแนว 16/06/57
 เด็กแนว
  SOLAR  ต้องยอมรับว่าเป็นหุ้นตัวหนี่งที่เด็กแนวแนะนำบ่อยที่สุดในรอบปี  และไม่ทำให้ผิดหวัง เพราะราคาหุ้นไต่ระดับเป็นขาขึ้นเต็มตัว ถือไปไม่มีขาดทุน  วันนี้กลับมาหา solar อีกครั้งหลังจากที่ให้ไปเมื่อ 1 เดือนก่อน  ต้องมา up date กันใหม่     เรื่องผลประกอบการ Q2 สรุปอีกที  ว่าจะรับรู้รายได้จาก BCP ราว 400 ล้านบาท  และงานที่เกิดจากการขายทั่วไป ดังนั้นกำไรยังเด่นแม้งานใหญ่ยังไม่เข้าก็ตาม   ส่วนปัจจัยบวกมากๆ คือการรับงานติดตั้ง Solar roof ให้กับศาลากลางทั่วประเทศ  คาดว่ารู้ผลในไม่ช้า  ส่วนโรงไฟฟ้า 800 ตำบลให้พักไว้ก่อน  แต่ประเด็นที่เคยบอกแล้วไม่ควรลืมก็คือ  คำสั่งซื้อแผงโซล่าร์เทมาที่นี่หมด  หลังจากสหรัฐ และยุโรปแบนสินค้าของจีน  ดังนั้นจีนจึงต้องหันมาพึ่งไทยให้สินค้าผ่านทาง Solar ส่งไปขายแทนจะไม่ถูกกีดกัน   แบบนี้ทำให้บริษัทต้องเร่งเพิ่มกำลังการผลิตจากเดิม 70 MW เพิ่มอีก 120 MW  โดยเร่งด่วน  ต้องบอกว่าตอนนี้ SOLAR เนื้อหอม เนื่องจากมีศักยภาพสูงสุดในการผลิตแผงเซลส์แสงอาทิตย์ในภูมิภาคนี้  จึงมีแต่คนมาตอมทุกวัน  ล่าสุดเตรียมแผนในการร่วมทุนกับมาเลเซียในการสร้างโรงไฟฟ้า และญี่ปุ่นที่เป็นงานใหญ่มาก  ฟังแล้วเหนื่อย  เพราะผลิตไม่ทันซะแล้ว
  มาดูกราฟ Solar จะเห็นว่าฟอร์มตัวเป็น W-shape แบบยกฐานสูงขึ้น  และมี MACD เป็นสัญญาณซื้อแบบ turnaround เป็น uptrend แล้ว    แนวต้านสำคัญที่สุดคือ 6.80 บาทเป็น high เมื่อกลางปีก่อน  และถ้าผ่านไปได้จะเกิดแรง follow buy ตามมามากมาย    แนะนำว่าอย่าไปรอ  หุ้นตัวนี้กราฟสวยแล้วยังพื้นฐานแข็งแกร่ง เติบโตไม่มี limit เห็นกันชัดๆ   ที่สำคัญรอดูเรื่องการเพิ่มทุนให้พันธมิตรนะ  ราคาคงไม่เบาแน่ และได้เงินทุนก้อนโตเข้ามาอีก  story นี้ยาวไกลนัก
  IT เมื่อ week ก่อนเด็กแนวแนะนำให้ลุย SVOA ไปแล้ว  แต่เมื่อมานั่งดู IT ซึ่งเป็นบริษัทลูกแล้วก็ต้องสงสัยเพราะเห็นราคากระชากขึ้นมา 7% กว่าๆ แสดงว่าต้องมีอะไรดีมากไปกว่าการเก็งกำไรธรรมดา   ถ้ามองในแง่ผลประกอบการหุ้นกลุ่มสินค้าไอที แน่นอนว่าฐานกำไรต่ำลง แต่มูลค่าของสินทรัพย์ยังดูดีอยู่ เมื่อพิจารณา PBV ย้อนหลังพบว่าในอดีตเคยมี PBV สูงระดับ 4 เท่าราคาหุ้นเคยอยู่ที่ 12 บาท หุ้นมีขึ้นสูง ก็ต้องมีลงต่ำ จำไว้อะไรที่สูงมากๆ อย่าไปซื้อ แต่อะไรที่มันต่ำมากๆ  น่าสนใจ  และ IT-PBV ปัจจุบันลงต่ำเหลือเพียง 0.90 บาท หมายความว่าราคาหุ้นต่ำกว่า Book value นั่นเอง   และถ้านับสินทรัพย์ซ่อนค่าก็จงอย่าลืมว่ามีถือหุ้น SPVI อยู่ 29% หรือ  116 ล้านหุ้น ซึ่งถ้านับเล่นๆ ว่าบริษัทมีมูลค่าเพิ่มจาก SPVI ที่ 0.42 บาท
  แสดงว่า book value ของ IT ควรจะอยุ่ราวๆ 3.15 บาท  ถ้าประเมินที่ 1.5 เท่าของ Book จะมีมูลค่าที่เหมาะสมเมื่อรวม hidden asset  เป็น 4.7 บาทโดยประมาณ   ดังนั้นราคาหุ้น IT ที่ตกต่ำแบบนี้ ไม่สะท้อนมูลค่าของตัวบริษัทที่แท้จริง จึงเป็นหุ้นราคาต่ำเกินไป และน่าเก็บถ้ามองยาวๆ  หากสังเกตกราฟต้องบอกว่านี่คือจุดซื้อที่ต่ำสุดแล้วอะ  โดย RSI กราฟ month อยู่ oversold และกำลังตีโค้ง กลับไปยัง 4 บาท  หุ้นแบบนี้แห้งแล้ว  จะไปไว ไม่ซื้อตอนนี้จะเสียโอกาสเลยนะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น